top of page

Chùa Cổ Thạch | sắc đẹp say lòng của ngôi chùa linh thiêng ở Phan Thiết

Chùa Cổ Thạch là vị trí Du Lịch khét tiếng của Bình Thuận. Mỗi năm có hàng chục ngàn khách Du Lịch bên trên toàn nước đến đây để chiêm bài, lễ Phật & tham quan thắng cảnh rất dị hiếm có.

lịch sử dân tộc chùa Cổ Thạch

Chùa Cổ Thạch vốn có tên thường gọi là ” chùa Hang “. Từ thời điểm năm 1835, ngôi chùa này được thiền sư Bảo Tạng ( đời thứ 40 phái Lâm Tế ) khai sơn. Sau 5 năm làm trụ trì, ngài đã truyền lại cho các đệ tử việc chăm sóc am để Nam tiến hành con đường du hóa, hoằng pháp độ sinh.



cho tới thời điểm bây giờ, ngôi chùa đã trải qua 5 đời trụ trì và nhiều lần trùng tu. Vậy cho nên, vốn là một am nhỏ dại nhưng thời nay ngôi chùa đã khang trang & rộng to hơn rất nhiều.

cho tới nay, dù đã trải qua 170 năm nhưng ngôi chùa vẫn tồn tại lưu giữ nhiều di sản văn hóa Hán Nom; liên; đối; hoành phi & nhiều tài liệu cổ quý giá. Trong các số ấy, Đại Hồng chung and trống sấm đã có niên đại từ vào đầu thế kỷ thứ 19.

bản vẽ xây dựng chùa Cổ Thạch

Quanh Vùng chùa Cổ Thạch là 1 quần thể kiến trúc rất riêng. Những am, điện, cốc liên hoàn với nhau bên trên khu đồi đá cao 64m và trải rộng tới hơn 4ha.

Tại cổng tam quan, lối dẫn vào chính điện là tượng hai linh vật voi và hổ hộ pháp phần bên trước. Theo tín ngưỡng Phật giáo, voi là hình tượng của sức mạnh tâm thức; còn hổ là hình tượng cho sức khỏe của tinh thần & sự chiến thắng.

Mọi lối đi đều đc cây cối thiên nhiên che phủ nên dù ở địa hình cao nhưng cũng không có cảm hứng khó tính từ thời tiết. Ngoài ra còn có tương đối nhiều phiến đá lớn với rất nhiều hình thù khác biệt. Có tảng đá hình chú ếch ngộ nghĩnh; có tảng thì lại mang hình dáng như bàn tay Đức Phật.

Ngôi chùa đi theo lối bản vẽ xây dựng truyền thống nên trược bày phối cùng nhàu Color sặc sỡ rất bắt mắt. Bởi chỗ đứng địa hình là núi đá cao nên mỗi lối đi của ngôi chùa đều có những bậc thang lên xuống thoai thoải theo sườn dốc.

ngoài ra khu thờ phụ trên núi đá cao, chùa Cổ Thạch còn có những nhà thiền; từ đường; nhà tổ; thác chuông; lầu trống; am cốc thờ tự và các liễn phi, hoành khối,…

bất cứ ai khi tới thăm chùa đều phải ” trầm trồ khâm phục ” trước công trình phong cách thiết kế vừa cổ kính hoang sơ and mang vẻ đẹp khác biệt rất dị.

Hang động chùa Cổ Thạch

Ngôi chùa này nằm trên quần thể núi đá nên cũng có không ít hang động đặc biệt quan trọng. Tận dụng địa thế này, các thiền sư đã dùng chúng làm nơi thờ phụng.



trong mỗi hang động ở chùa Cổ Thạch đều thờ một vị Phật, Bồ tát hoặc một nhà sư đã viên tịch. Ở đây, có 1 hang động của Tổ sư – người đã khai sơn ra ngôi chùa này, phía trọng ngoài tượng thờ Tổ sư còn tồn tại các bài vị có công lao xây dựng chùa.

Kế bên đó là hang thờ Phật Mẫu chuẩn Đề. Trong hang động này còn có tượng Phật 8 tay & nhiều tượng cổ khác. Còn ở hang Tam Bảo, những thiền sư dùng làm thờ phụng 23 pho tượng Phật cổ với rất nhiều size & niên đại không giống nhau.

Leo lên mỏm núi đá sát bờ biển hay còn được gọi là đỉnh Linh Thứu. Đến đây, chúng ta cũng có thể thấy được tượng Phật Quán Thế Âm Bồ Tát

mặc dù địa hình khó khăn nhưng mỗi điện thờ đều được thiết kế theo phong cách, chăm lo tỉ mỉ. Như ngôi điện thờ này, dù rằng nằm phí trong hang đá nhưng vẫn được xây thêm cổng and má long phụng.

các am nhỏ len lỏi giữa những tảng đá lớn nhưng vẫn oai nghi và linh thiếng đến kỳ lạ. Ngôi chùa này cũng là 1 ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng and được đa số chúng ta dân Phan Thiết mếm mộ.

tiệc tùng chùa Cổ Thạch

vào trong ngày 25/05 âm lịch hàng năm được xem là ngày giỗ Tổ của chùa Cổ Thạch. Đây là ngày mà để tăng ni, phật tử nơi đây tưởng nhớ công ơn to lớn của vị Thiền Sư Bảo Tạng – người có công lao to lớn trong công việc xây cất chùa ngày ấy.

Chùa Cổ Thạch ở đâu?

Chùa Cổ Thạch nằm ở khu Du Lịch Cổ Thạch, xã B.thạnh, Bình Thạnh, Tuy Phong, Bình Thuận.

Ngôi chùa thuộc quần thể núi đá tự nhiên của tỉnh Bình Thuận. Ngôi chùa gần như nằm lọt thõm trong những tảng đá to lớn; ngay cạnh bên là bờ biển lớn còn hoang sơ and an ninh.

Đến chùa Cổ Thạch bằng phương pháp nào?

Vì nằm khá xa trung tâm thành phố Phan Thiết nên đa số chúng ta sẽ câu hỏi rằng bạn cũng có thể đến chùa Cổ Thạch bằng phương pháp nào? chúng ta cũng có thể tiếp đây bằng xe khách hoặc du lịch bằng xe máy nhé!

Ở Phan Thiết – TP Đà Nẵng – thành phố sài thành đều sở hữu xe khách chạy đến bến xe này. Thường thì khi tới Tuy Phong các bạn sẽ dừng ở bến xe Liên Hương, kế tiếp bắt xe ôm vào chùa Cổ Thạch khoảng 30 – 40k nữa.

Nếu bạn có nhu cầu du ngoạn xe máy đến Cổ Thạch, thì lộ trình mà bạn cũng có thể tìm hiểu thêm như:

Lộ trình Phan Thiết – chùa Cổ Thạch

Tính từ Phan Thiết bạn đi về phía bắc 90 km đến thị trấn Liên Hương – huyện Tuy Phong. Tiếp nối rẽ phải và đi tiếp 8km sẽ đến quần thể đá – hang động – bãi tắm biển xinh đẹp này.

Lộ trình sài thành – chùa Cổ Thạch

Chùa Cổ Thạch cách TP HCM 300km, so với các phượt thì đó là đoạn đường khá tiện lợi.

Bạn chỉ việc chạy thẳng từ TP sài gòn hoặc từ Thành Phố Đà Nẵng tới Bình Thuận trên QL. 1A. Khi đến ngã 3 Liên Hương, huyện Tuy Phong rẽ phải rồi chạy thẳng thêm 3km là đến chùa Cổ Thạch.



Nếu rẽ phải ngay từ ngã 3 Duồm, xóm 7, Hội Tâm, Hòa Minh các bạn sẽ có cơ hội chạy bên trên một con đường ven biển rất lãng mạn. Tuy vậy với lộ trình này bạn phải hỏi đường người dân bạn dạng địa để ngăn cản lạc lối nhé!

các để ý khi tham quan chùa Cổ Thạch

  • Trang phục: Chùa Cổ Thạch có địa hình núi đá nên việc di chuyển đi lại khá gian truân, đặc biệt là với Anh chị nữ. Hãy mặc âu phục kín đáo, dễ chịu and đeo giầy Thể Thao để tiện đi lại nhé!

  • Đi lại tham quan: Chùa là nơi linh thiêng, thanh tịnh nên Cả nhà cần hạn chế nắm tay, khoác vai,… trong khi đi lại ở khuôn viên chùa nên sử dụng ngữ điệu tương xứng & giữ gìn dọn dẹp chung. Chớ nên tùy tiện chạm tay lên những di vật and tài sản của chùa.

  • Ẳn uống: Vì thời hạn tham quan chùa không mất quá nhiều. Bạn chỉ nên sử dụng nước lọc and đồ ăn chay trong chùa, các.

  • Ngoài ra hãy tuân thủ theo các lao lý khác của chùa, chi tiết bạn hãy chú ý ở các tấm biển báo được gắn ở quanh chùa nhé!

bên trên đó là các chia sẻ của bản thân mình về chùa Cổ Thạch Phan Thiết. Qua 1 bài viết thì chắc vẫn chưa thể mô tả hết về sắc đẹp and các ý nghĩa linh thiêng của ngôi chùa. Nhưng mình tin rằng đây sẽ là địa điểm thăm quan, thư giãn để thả lỏng khung người rất tốt. Hãy đến đây và cảm nhận sắc đẹp cuộc sống thường ngày xung quanh ta nhé!

3 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page